ASK.Mayuki: ถาม-ตอบ กับมายูกิ



แปลบทสัมภาษณ์จาก WPB Journal Vocer Girl Special No.19-20
มายูกิ Photoshoot กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน!



การถ่ายรูป "มายูกิ" เป็นอย่างไงบ้าง


ยูกิริน: หัวเราะกันตลอดเวลาที่ถ่ายเลย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ


มายุ: ช่าย ยูกิรินอยู่ดีๆก็หัวเราะออกมา เหมือนว่าคุณช่างกล้องจะทำอะไรสักอย่างที่ทำให้เธอหัวเราะ จากนั้น ฉันก็หัวเราะตามไปด้วยเลย ฮ่าๆๆ



ยูกิริน: แต่มันก็นานมาแล้วเนอะ ที่เราสองคนไม่ได้ถ่ายรูปด้วยกัน
มายุ: อื้อ คงเพราะเราไม่ค่ายได้อยู่ด้วยกันบ่อยๆหน่ะสิ


แต่ในงาน Request Hour 2014 ที่ไซตามะ พวกรุ่นที่ 3 ก็ได้ร้องเพลงออริจินัลของทีมบีอย่าง Shonichi ใช่มั้ย? แฟนๆในไซตามะอารีน่าคงจำกันได้ถึงอดีตที่น่าใจหายว่า "ทีมเอ และทีมบีเริ่มต้นด้วยเมมเบอร์ 16 คน แต่ตอนนี้เหลือแค่ 5 คนแล้ว" 


ยูกิริน: ฉันมีความสุขกับเรื่องนั้นนะ (เรื่องการรวมตัวของรุ่นที่ 3)
มายุ: ทุกคนมาด้วยความแน่วแน่มากๆ


ยูกิริน: ตอนนั้น พวกเราทั้ง 5 กำลังล้อมวงแล้วก็พูดไลน์ก่อนเริ่มเพลง แต่เพลงมันดันขึ้นก่อนแบบไม่มีใครรู้ พวกเราก็เลยไม่ได้พูดไลน์นั้นออกมา มันก็น่าเสียดายอยู่เหมือนกัน


ซึ่งถ้าพวกคุณได้พูดไลน์นั้นจริงๆ ก็คงจะมีแฟนๆที่ร้องไห้ตายไปเลยเพราะมันเป็นเรื่องที่น่าหวั่นไหวสินะ


มายุ: ซึ่งเราดีใจนะ เพราะมันจะได้ไม่มีใครเป็นอะไรไง ฮ่าๆๆ


อย่างไรก็ตาม รุ่นที่ 3 นี่ก็ทำผลงานได้ดีนะ เพราะตอนนี้ในเอเคบีเหลือรุ่นที่ 1 แค่ 3 คน (ทากาฮษชิ ฮารุนะ และมิเนกิชิ) รุ่นที่ 2 ก็เหลือแค่คนเดียว (โคบายาชิ คันนะ) 


ยูกิริน: จริงดิ?


มายุ: ตอนที่มี Big Shuffle (Daisokaku) ฉันคิดว่า ในขณะที่พวกรุ่นพี่กำลังออกจากวงไปเรื่อยๆ ฉันต้องตั้งสติให้มั่นๆเข้าไว้


วาตานะเบะซัง เป็นเซนเตอร์เดี่ยวในซิงเกิ้ลใหม่ "Labrador Retriever"


มายุ: ตอนนี้หน่ะนะ ฉันคิดอย่างเดียวว่าต้องรวบรวมทุกคนเอาไว้ด้วยกันให้ได้ เพราะยูโกะจังจะไม่อยู่อีกแล้ว และฉันว่าพวกเราต้องเพิ่มพลังให้มากขึ้นกว่าที่แล้วๆมา


คาชิวากิซัง คุณรู้สึกยังไงกับการได้เห็นวาตาบาเบะซังในฐานะเซนเตอร์?
ยูกิริน: ฉันว่าเธอกำลังทำมันได้ดีนะ ซึ่งฉันก็เคยพูดมาหลายครั้งแล้ว ว่ามายูยุหน่ะคือคนที่เหมาะกับตำแหน่งเซนเตอร์ของเอเคบี 48 มากที่สุด

มายุ: วาาาาาาา ดีใจจัง


ยูกิริน: เรื่องนี้มันชัดเจนนะ เพราะด้วยทักษะ ความนิยม และความพยายามของเธอไง และฉันคิดว่ามายูยุจะเป็นคนเดียวที่ไม่เคยบ่นหรือว่าร้ายอะไรใส่ใครเลย ยูโกะจังกับทากามินะก็เคยพูดไว้แบบนี้เหมือนกัน


มายุ: จริงดิ? ว้าว!


เรามีความประทับใจที่วาตานาเบะซังได้แน่วแน่กับเส้นทางไอดอลของตัวเอง และไม่มีทางสั่นคลอนได้ คุณรับรู้ถึงเรื่องนี้รึเปล่า?


มายุ: มันเป็นเพราะฉันได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเอเคบีและตอนนี้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีค่ะ ซึ่งทั้งหมดนั้น คือที่นี่มีผู้คนมากมายที่อยากจะเป็นไอดอล แต่เป็นไม่ได้ตามที่ตั้งใจ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ฉันต้องเก็บเกี่ยวทุกอย่างให้คุ้มค่าจากโอกาสที่ได้รับมาค่ะ


ยูกิริน: ใช่แล้วหล่ะ ในพื้นฐานจริงๆแล้ว มายูยุเป็นคนที่จริงจังอยู่ตลอดเวลานะคะ ซึ่งเธอก็ตระหนักถึงสิ่งนั้นอย่างเหมาะสม มันไม่ได้เป็นเพราะ "ฉันได้เป็นเซนเตอร์" หรอกที่ทำให้เธอทำอย่างนั้น และฉันคิดว่ารุ่นน้องหลายคนก็นับถือเธอเพราะสิ่งนี้


ในงาน Big Shuffle คาชิวากิซังได้รับการประกาศให้ควบวงกับ เอ็นเอ็มบี 48


ยูกิริน: มันน่าตกใจมากเลย! เอาจริงๆ ฉันคิดอยู่ตลอดว่าเรื่องควบวงอะไรนั่น ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับฉันหรอก แต่ว่าตอนที่ฉันได้ขึ้นไปอยู่บนเวทีของนัมบะครั้งแรกที่ไซตามะซุปเปอร์อารีน่า ฉันกลับได้ความรู้สึกที่สดใหม่ ซึ่งมันแตกต่างไปจากเอเคบี ตอนนี้ ฉันรู้สึกว่าการได้ควบตำแหน่งในสองวงมันเป็นเรื่องที่คุ้นค่าที่จะทำนะ! แต่ยังไงก็ตาม ตอนที่ชื่อของฉันถูกเรียกในงานชัฟฟเฟิล ฉันคิดว่าแล้วทำไมต้องเป็นฉันหล่ะ?


มายุ: ฉันนั่งอยู่กับยูกิรินในที่นั่งทีมบี ตอนนั้นก็แปลกใจเหมือนกัน


ยูกิริน: ในเอ็นเอ็มบีมีเมมเบอร์ที่หลายคนและแต่ละคนก็มีบุคลิกที่ต่างกันออกไป และมีเมมเบอร์ที่ไม่ได้ติดเซนบัทสึซึ่งทำให้ไม่ค่อยถูกมองเห็นเท่าไหร่ ตอนนี้ฉันเลยได้พบกับเด็กๆหลายคนที่มีบุคลิกที่น่าสนใจ ฉันว่าตัวเองสามารถช่วยให้พวกเธอเหล่านั้นได้เข้าไปอยู่ในความสนใจของคนทั่วไปได้นะ ตอนนี้ฉันเป็นสมาชิกรุ่นที่สามแล้ว คิดว่าจะกลายกำลังหลักให้กับน้องๆเหล่านั้นได้ด้วยหน้าที่อย่างที่ว่ามาค่ะ




ในงาน Big Shuffle วาตานาเบะซังได้ย้ายกลับไปอยู่ที่ทีมบี มันถือเป็นเวลานานแล้วที่คุณทั้ง 2 คนได้ในทีมเดียวกัน


มายุ: ใช่ค่ะ ตอนที่ฉันอยู่ในทีมเอ รู้สึกเหมือนกับว่าอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงเลย ซึ่งตอนนี้ ฉันรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลายได้อีกครั้งหนึ่ง


ยูกิริน: ในตอนที่มายูยุย้ายไปทีมเอ เธอได้ทำงานเดี่ยวหลายๆครั้ง รวมถึงงานที่ทำกับเมมเบอร์คนอื่นๆ ดังนั้น มันเลยเป็นระยะเวลาที่นานมาก ที่เราสองคนจะได้กลับมาคู่กันอีกครั้งหนึ่งค่ะ


การเลือกตั้งทั่วไปกำลังใกล้เข้ามาแล้ว ปีที่แล้ว ซาซิฮาระ จากฮากาตะได้ที่ 1 ยูโกะซังได้ที่ 2 และจะไม่เข้าร่วมในปีนี้ เราคิดว่ามันจะเป็นปัจจัยที่ทำให้วาตานเบะซังได้ที่ 3 และคาชิวากิซังได้ที่ 4 


สิ่งที่ทุกคนจับจ้องกันในงาน Big Shuffle คือการกลับมาอีกครั้งของ "มายูกิ" เราเลยอยากจะได้ยินว่าพวกคุณมีความคิดเห็นยังไงในฐานะตัวแทนเอเคบีทั้งหมด 



มายุ: จากประสบการณ์ในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ฉันยอมรับว่า ตอนนั้นไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น คือคุณไม่สามารถคาดเดาอะไรจากมันได้เลย!



ในงานเลือกตั้งปีที่แล้ว คุณพูดว่า อยากให้ชื่อของตัวเองถูกเรียกทีหลังสุด ใช่รึเปล่า? 


มายุ: ในความเป็นจริง คุณไม่สามารถจินตนาการได้หรอก ว่าผลมันจะออกมาเป็นยังไง แต่ความรู้สึกของฉันที่อยากถูกเรียกชื่อเป็นคนสุดท้ายนั้น ไม่เปลี่ยนไปเลย


แล้วคาชิวากิซังหล่ะ? วันก่อนนั้น คุณเขียนลงในบล็อกว่า "ฉันอาจจะมีความสุขมากกว่านี้ ถ้าทุกคนสนับสนุนฉันให้มากขึ้นอีกสักนิดนึง" พอเป็นอย่างนั้น มันก็เลยกลายเป็นข่าวในอินเทอร์เน็ตว่า "คาชิวากิ ยูกิ จะจบการศึกษาในปีนี้อย่างนั้นหรอ?"


มายุ: เอ๋? จริงหรอ?


ยูกิรน: ไม่ใช่นะ คุณเข้าใจผิดแล้ว ฮ่าๆๆ มันเป็นการเข้าใจผิดค่ะ ฉันแค่กลัวว่าแฟนๆจะพยายามสนับสนุนฉันในระดับที่มากจนเกินไปต่างหาก ดังนั้น ฉันต้องกะจะสื่อสารว่า "แค่น้อยๆก็ได้นะ" ต่างหาก "แค่สนับสนุนกันทางจิตใจก็โอเคแล้ว อย่าทำอะไรให้มากเกินไปเลย มันเป็นจะเพิ่มภาระให้พวกคุณนะ" นั่นแหล่ะค่ะ คือสิ่งที่ฉันต้องการจะบอกออกไป


โอเค เข้าใจแล้ว เราดีใจที่ได้ถามคุณในเรื่องนั้น


ยูกิริน: งั้นก็ช่วยเขียนถึงเรื่องนี้แบบชัดๆเคลียร์ๆเลยนะคะ ฮ่าๆๆๆ


แล้วคุณคิดยังไงบ้าง ที่ตอนนี้มีวงน้องสาวกำลังเติบโตขึ้นเรื่องๆ ในฐานะรุ่นพี่ คุณรู้สึกยังไง?





ยูกิริน: เอเคบีได้รับการช่วยเหลือจากวงน้องสาวในหลายด้านค่ะ ฉันคิดว่า ทุกคนคงคิดว่า "ถ้าเราแพ้ให้กับพวกรุ่นน้อง มันคงจะเป็นอะไรที่นรกแน่ๆ" ซึ่งมันก็เป็นอย่สงนั้นกับฉันนะ แต่ฉันไม่ได้พูดเรื่องนี้มายูยุเลย


มายุ: ใช่ ไม่ได้คุยเลย


ยูกิริน: ฉันรักเอเคบีในมุมแบบนั้นนะ ดังนั้น เราทั้งคู่ก็อยากจะทำให้เต็มที่มากที่สุด แต่ถึงจะพูดอย่างนั้นก็เถอะ ตอนนี้ฉันควบทีมอยู่กับเอ็มเอเนบี ซึ่งมันก็มีเรื่องยากในหลายๆอย่าง


การเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามาแล้ว ดังนั้น เราอยากให้ทั้งสองคนทำเต็มที่ และสุดท้ายนี้ พวกคุณมีอะไรที่อยากจะทำมั้ย แต่ต้องไม่ใช่ที่เกี่ยวข้องกับเอเคบีนะ?


มายุ: ฉันอยากจะเดินที่หน้าห้างชิบุย่า 109 กับยูกิริน เพื่อที่พวกเราจะได้ถูกแมวมองมาทาบทามอีกครั้งค่ะ1 มันเป็นเรื่องที่ตอนที่ฉันอยู่เกรด 8 และยูกิรินอยู่เกรด 10


ยูกิริน: มันต้องได้หวนความหลังแน่นอน


มายุ: ตอนที่ยูกิรินพูดว่า "เราไปกันเถอะ!" คนที่เป็นแมวมองก็ตอบกลับมาว่า "โปรดพาคุณแม่ของคุณมาด้วยนะ" ฉันอยากจะทำอะไรอย่างนั้นอีกครั้งค่ะ!


คือหมายความว่า คุณอยากจะลองถูกแมวมองมาจีบ และให้คาชิวากิซังเป็นแม่คุณอีกครั้งหน่ะหรอ?

มายุ: ใช่แล้ว ฉันอยากจะดูอีกที!
ยูกิริน: ไม่เอาด้วยหรอกกกกกกกกกก!!


___________________________________________________


ช่วง 10 คำถาม 10 คำตอบ กับมายูกิ!! 


ข้อความจากมายูยุถึงยูกิริน


ชอบอะไรในยูกิริน?
เธอเป็นคนใจดีค่ะ เหมือนเป็นคุณแม่เลย ฉันพูดอยู่บ่อยๆนะว่ารู้สึกปลอดภัยเวลาได้อยู่กับเธอ ปกติ ฉันจะไม่คุยเรื่องละครทาการะซึกะกับคนที่ไม่สนใจมันนะ แต่กับยูกิริน ฉันจะเล่าให้เธอฟังค่ะ และเธอก็รับฟังมันอยู่เสมอๆ ดังนั้น ก็เลยรู่สึกว่าสามารถคุยกับเธอได้ทุกเรื่องเลย


นับถืออะไรในตัวยูกิรินบ้าง?
การแสดงสดของเธอบนเวทีค่ะ เวลาคุณมองเธอบนเวที จะต้องรู้สึกแบบว่า "เธอเป็นไอดอลจริงๆ" "โห น่าตื่นเต้นจัง" การถ่ายทอดอารมรณ์ผ่านสีหน้า การเคลื่อนไหว และท่าทางต่างๆก็เช่นกัน ไม่มีใครที่ทำได้อย่างเธอเลย ดังนั้น เมื่อมีแค่ยูกิรินที่ทำได้ ฉันก็ยังไม่เคยคิดจะเลียนแบบเธอเลย



อยากให้ยูกิรินเลิกทำอะไร?
ยูกิรินเป็นคนเย็นชา ส่วนนั้นของเธอน่าสนใจและฉันก็รักมันแหล่ะค่ะ แต่บางครั้งเธอก็ดูจะเย็นชาเกินไป เวลามีคนมาพูดอะไรกับเธอ เธอแทบจะจำอะไรไม่ได้ค่อยได้หรอกค่ะ



ความประทับใจแรกต่อยูกิริน?
"เป็นคนที่เรียบร้อย หมดจด และไร้เดียงสา คนที่ดูดีอย่างนี้มีอยู่จริงๆนะ! ยูกิรินรูปร่างดีและน่ารัก!" ฉันคิดอย่างนั้น "ถ้าฉันเป็นเด็กนักเรียนผู้ชายแล้วมีผู้หญิงอย่างนี้อยู่ในห้องเรียนเดียวกัน แล้วถ้าผู้หญิงคนนี้นั่งข้างๆฉันเพราะถุกจัดมาให้แล้ว ถ้าเป็นจริง มันจะเป็นยังไงน้า!?" นี่คือสิ่งที่ฉันคิดตอนอายุ 12 ค่ะ


ถ้าเปรียบเทียบยูกิรินเป็นสัตว์หล่ะ?
ไม่รู้เหมือนกัน ฉันไม่ค่อยรู้เรื่องสัตว์เท่าไหร่เลย พอจะรู้แค่หมา แมว กระต่าย และยีราฟ... ยูกิรินน่าจะเป็นยีราฟที่เย็นชา เพราะเธอสูงและผอมไง!




ถ้าได้ไปเที่ยวกับยูกิริน จะไปไหนกัน?
อยากไปคาโกชิม่าค่ะ ยากูชิม่า! มันเป็นสถานที่เรื่อง "Princess Mononoke" จำลองออกมา และมันเป็น Power Spot ด้วย นั่นคือเหตุผลที่ฉันอยากไปที่นั่น อย่างไรก็ตาม ก็อยากจะให้ยูกิรินเป็นไกด์นำทางในคาโกชิม่าค่ะ!


รับมือกับยูกิรินยังไงบ้าง?
โดยพื้นฐานแล้ว ยูกิรินเป็นคนที่ตรงไปตรงมานะ เธอจะรับได้กับทุกอย่างที่ฉันทำให้ และเธอก็จะตอบแทนกลับมาด้วยเหมือนกัน เธอจะมีความสุขค่ะ ถ้าฉันให้แตงโมกับเธอ ใช่แล้ว มีความสุขมากๆๆๆๆๆ แต่ก็นะ เธอเกลียดสัตว์ทุกชนิด



แอบเล่าความลับของยูกิรินให้ฟังหน่อย!
มีอยู่ช่วงหนึ่ง ที่เธออินกับการกิน Green Smoothies มากๆ แต่ตอนนี้ แทบจะไม่มีวี่แววอะไรกับสิ่งนี้เลย เธอคงเบื่อมันไปแล้วหล่ะ



เคยสัญญาอะไรกันไหม?
ยูกิรินบอกว่าอยากจะไปดูละครทาการะซึกะด้วยกันค่ะ ฉันก็เลยอยากจะพาเธอไป แต่เธอก็ยังไม่ได้สัญญาอะไรจริงจังกับเรื่องนัน้นะ เราสองคนไม่ได้มีคำสัญญาผูกมัดอะไรกัน

อยากบอกอะไรไปยังยูกิรินบ้าง?
คือฉันยืม DVD จากเธอมาได้ สอง หรือสามปีแล้วนี่แหล่ะ แต่ยังไม่ได้คืนเลย... และก็ยังไม่เคยได้ดูเหมือนกัน ถ้าได้ดูแล้วจะเอาไปคืนละกันนะ!



ข้อความจากยูกิรินถึงมายูยุ


ชอบอะไรในมายูยุ?
เธอเป็นคนน่ารักค่ะ มายูยุมีข้าวปั้นจากคุณแม่ติดตัวอยู่เสมอๆเลย ฉันว่ามันทำให้เธอน่ารักนะ และจะดูแลมันอย่างดีเลย เธอจะกินมันคู่กับโยเกิร์ตแหล่ะค่ะ



คุณนับถืออะไรในมายูยุบ้าง?
เธอเป็นคนที่จริงจังนะซึ่งนั่นทำให้เธอเป็นมืออาชีพ ถ้าพรุ่งนี้มายุต้องไปทำงานตอนเช้า คืนนี้เธอก็จะไม่ไปกินข้าวกับเพื่อนแต่จะกลับบ้านแทน การทำงานของเธอคือสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ มันไม่ได้แปลว่าเธอเข้าไม่ได้กับคนอื่นๆนะ แต่เธอแค่เข้มงวดกับตัวเอง และไม่สั่นไหวง่ายๆต่อสิ่งรอบข้างค่ะ มันคือสิ่งที่ดีมากๆ



อยากให้มายูยุเลิกทำอะไร?
เวลาเธอพูดถึงละครทาคาระซึกะ เธอจะร่ายยาวแบบไม่มีหยุดเลยค่ะ ซึ่งฉันก็ค่อยๆจะสนใจในเรื่องนี้นะ...แต่เธอพูดถึงมันเยอะเกินไป คือฉันก็เสียใจนะ แต่ไม่ว่าเธอจะเล่าให้ฟังเยอะแค่ไหน ฉันก็จะลืมมันทั้งหมดค่ะ...



ความประทับใจแรกที่มีต่อมายูยุ?
เธอเป็นคนที่น่ารักที่สุดในการออดิชั่น! คำแรกที่มายูยุพูดกับฉัน เกิดขึ้นตอนที่เธอเดินมาบอกว่า "เรามีเสื้อคลุมเหมือนของเธอเลย" มันเป็นเสื้อคลุมสีชมพูกับลายดอกไม้หน่ะค่ะ



ถ้าเปรียบมายูยุเป็นสัตว์ คิดว่าจะเป็นอะไรดี?
ชิวาว่าค่ะ ในตอนแรกฉันคิดว่าเธอจะเป็นคนที่บอบบางมากๆขนาดที่กอดแล้วจะต้องแตกแน่ๆ แต่ตอนนี้ก็เหมือนแมวอยู่นะ ฉันว่าสปิริตของมายุและความสุขที่เธอมีให้กับทุกคนมันเปลี่ยนไปทุกวัน ขึ้นอยู่กับว่าคนและวันหน่ะค่ะ

ถ้าได้ไปเที่ยวด้วยกัน จะไปไหน?
ฮาโกเนะค่ะ มันใกล้ที่นี่และดูเป็นจริงได้มากที่สุดไม่ใช่หรอก ฮ่าๆๆ แต่ก็เคยได้ยินมายูยุบอกว่าอยากไปออนเซ็นอยู่ก่อนหน้านี้นะ


รับมือกับมายูยุยังไงบ้าง?
เธอจะดีใจถ้าฉันพาเธอไปกินเนื้อ เนื้อและเด็กๆ อาาา ฉันไม่ควรเอาสองอย่างนี้ไว้ด้วยกันเลย ฮ่าๆๆ มายูยุรักเด็กค่ะ เพราะฉะนั้นเธอจะอารมณ์ดีสุดๆเวลาได้อยู่กับเมมเบอร์เด็กๆ ตอนนี้เธอชอบน้อง นาโกะมิกุ ของเอชเคทีมากๆๆ




แอบเล่าความลับของมายูยุให้ฟังหน่อยสิ!
ระดับการแต่งตัวของเธอจะเปลี่ยนไปทุกวันค่ะ อย่างตอนที่คิดว่าเธอจะแต่งตัวลุคผู้ใหญ่ แบบคนอายุ 20 หน่อย แต่วันต่อมาเธอกลับใส่เสื้อยืดไปงานจับมือซะอย่างนั้น


คุณทั้งสองคนเคยสัญญาอะไรกันไว้รึเปล่า?
ฉันสัญญากับตัวเองเอาไว้ค่ะ ว่าตราบใดที่ฉันและมายูยุยังอยู่ในเอเคบี ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอเสมอ จนถึงตอนนี้ ฉันก็ยังทำสัญญานี้ไว้กับตัวเองค่ะ


อยากฝากข้อความอะไรไปถึงมายูยุไหม?
ฉันรักมายูยุในฐานะเพื่อน ในฐานะเมมเบอร์ และในฐานะคนที่ร่วมรุ่นเดียวกัน ฉันนับถือมายูยุค่ะ มายูยุเป็นคนพิเศษมากๆของฉัน

0 comments: