Dome Tour Drama! วิเคราะห์ดราม่าที่จะเกิดขึ้นใน 5 โดมทัวร์



เริ่มต้นที่ฟุกุโอกะ จากนั้นก็เป็น ซัปโปโร โอซาก้า นาโงย่า และโตเกียว นี่คือตารางคอนเสิร์ตโดมทัวร์ของเอเคบีและวงน้องสาวถูกที่ประกาศขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา



ตารางคอนเสิร์ตตามนี้เลย

Yahoo Auction Dome (ฟุกุโอกะ) – 20 และ 21 กรกรฏาคม
Sapporo Dome - 31 กรกฏาคม
Osaka Dome – 7 และ 8 สิงหาคม
Nagoya Dome – 16 และ 17 สิงหาคม
Tokyo Dome – 22 ถึง 15 สิงหาคม

ความพิเศษของเทศกาลโดมทัวร์ปีนี้ก็คือมันเป็นการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ ณ ฐานที่มั่นคง 48 แต่ละวงนั่นเองฮะ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่แต่ละวงจะได้โชว์ต่อหน้าแฟนคลับในท้องถิ่นของตัวเอง แถมยังมีเอเคบีเป็นแกนหลักของคอนเสิร์ตอีกด้วย กำไรสุดๆ

ไฮไลท์สำคัญมากๆของทัวร์คอนเสิร์ตนี้จะอยู่ที่งานจบการศึกษาฮะ ไล่มาตั้งแต่ของเจ๊ที่ฟุกุโอกะ และซายากะ ของโทโมะจินที่โตเกียวโดม รวมถึงการกลับมาเอเคบีของอัตจังที่ซัปโปโร่ อ่อ ยังมีเปิดตัวเพลงเดี่ยวของคาโอตันที่นาโงย่าด้วยฮะ 



นอกจากไฮไลท์สำคัญที่เขียนไว้ข้างบนแล้ว จากประสบการณ์ที่ผ่านมา สิ่งที่มักจะมาควบคู่กับคอนเสิร์ตใหญ่ๆคือดราม่าฮะ
ยิ่งถ้ามีบุรุษชุดดำผู้นี้ปรากฏตัวด้วยแล้วหล่ะก็ รับรองว่ามีเรื่องให้บริหารจังหวะหัวใจกันตลอด



จะว่าไปการปรากฏตัวของ TGSK ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเอเคบีไปแล้วนะฮะ คอนเสิร์ตไหนไม่มีเค้ามาเซอร์ไพร์ส มันก็เหมือนกับเราขาดอะไรไปบางอย่างนะ ฮ่าๆๆ ดังนั้น ถ้าจะให้วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในเทศกาลคอนเสิร์ตโดมทัวร์ครั้งนี้
เราว่ายังไงๆ พี่ TGSK มาแน่ฮะ อยู่ที่ว่าจะมากี่รอบ มาที่ไหน มาเมื่อไหร่เท่านั้นเอง 

เพราะฉะนั้นแล้ว วันนี้เราจะเดาความเป็นไปได้ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลโดมทัวร์ครั้งนี้กันฮะ จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง?
อ่านได้ตามข้างล่างนี้เลยจ้า



ดราม่าที่หนึ่ง กัปตันทีมเอคนใหม่

แน่นอนว่าหลังจากเจ๊จะจากพวกเราไปในวันที่ 21 นี้ ตำแหน่งกัปตันทีมเอต้องมีทายาทมาสืบต่อ เราคิดว่าน่าจะประกาศที่ฟุกุโอกะเลยด้วยซ้ำ ดีไม่ดี วันนี้เราอาจจะรู้กันแล้วก็ได้นะ สำหรับแคนดิเดตนั้น เราคิดว่ามีความเป็นไปได้อยู่สี่กรณี

หนึ่ง ทากามินะกลับมาเป็นกัปตันทีม ถ้าอากิพียังไม่เห็นคนที่เหมาะสมจริงๆ ทากามินะก็น่าจะเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆฮะ 
ไม่น่าเสียหายอะไรนะเพราะไอดอลเลือดผู้นำอย่างโซกังก็น่าจะรับมือได้สบายๆ  

สอง เลือกตามกระแสความนิยม ถ้าเป็นแบบนี้ยุยฮังน่าจะได้เป็นกัปตันทีมฮะ เพราะกระแสเรียกร้องของแฟนคลับก็มากอยู่เหมือนกัน แถมบุลคลิกของยุยฮังมันเหมาะกับกัปตันทีมจริงๆนะ ถ้าจะติดอะไรก็มีแต่เรื่องประสบการณ์นี่แหล่ะฮะ 
อาจจะดูข้ามหัวรุ่นพี่ไปนิดหน่อย

สาม เลือกตามความอาวุโส ในกรณีนี้ น่าจะมีอยู่สองคนฮะที่มีสิทธิ์คือ อายะริน กับ มายูยุ ซึ่งเราว่าตัดมายูยุไปก่อนได้เลย
เพราะลุคไม่เหมาะกับกัปตันทีมฮะ เราว่าที่ทางของมายูยุนั้นน่าจะเป็นเอสเหมือนตอนนี้ดีกว่าฮะ ถ้าได้เป็นกัปตันจริงๆมันจะยิ่งเพิ่มสัมภาระให้กับมายูยุไปเปล่าๆ 



พอเป็นอย่างนี้ก็มาที่อายะริน เราคิดว่าด้วยประสบการณ์ของอายะรินน่าจะพอไหวฮะ เนื่องจากผ่านเรื่องราวอะไรมาโชกโชนเหมือนกัน เพราะออกจากวง และกลับมาออดิชั่นใหม่ด้วยตัวเอง เริ่มใหม่จากเคงคิวเซย์จนได้เลื่อนขั้น คือถ้าไม่รักวงนี้จริงคงไม่ไฟท์กลับมาแน่ๆ แถมตอนนี้ก็เริ่มถูกอากิพีดันมากขึ้นด้วย ดูได้จากการติดเซ็นบัตสึ Sayonara Crawl 
และอีเว้นท์ต่างๆที่อายะรินก็ติดสอยห้อยตามไปอยู่บ่อยๆ เรียกได้ว่าอายะรินมีสตอรี่เพียงพอที่จะเป็นกัปตันทีมได้ฮะ 

สี่ ย้ายสมาชิกจากทีมอื่นมาเป็นกัปตัน อันนี้เราน่าจะเป็นทางเลือกท้ายๆนะฮะ ถ้าอากิพีมองว่าในทีมเอตอนนี้มันไม่มีใครมาแทนเจ๊ได้จริงๆ คงต้องโยกเอาคนจากทีมอื่นมาแทน ถ้าหากเป็นในกรณีนี้ก็ค่อนข้างเปิดกว้างฮะ ไม่รู้เหมือนกันหวยจะออกที่ใคร (เราว่าแนวทางนี้โหดสุด แถมดราม่ามากๆด้วย น่าสนใจดีนะ ฮ่าๆ)

สรุปกรณีกัปตันทีมเอ: ยุยฮังน่าจะเป็นไปได้มากที่สุดฮะ รองมาคือทากามินะ และอายะริน     



ดราม่าที่สอง การกลับมาของอัตจัง




อัตจังจะกลับมาเล่นคอนเสิร์ตกับเอเคบีในวันที่ 31 ก.ค. ที่ฟุกุโอกะ น่าจะมีคนแอบหวังเหมือนกันว่าจะมีเซอร์ไพร์สอะไรเช่นอัตจังกลับมาแบบถาวรมั้ย อันนี้เราว่ายากมากฮะ เพราะเจ้าตัวก็น่าจะชัดเจนในจุดยืนแล้ว เราว่าถ้ามาจริงคงลงเลือกตั้งไปแล้วหล่ะ การมาคราวนี้น่าจะมาเพื่อโปรโมทเพลงใหม่ของอัตจังมากกว่าฮะ อาจจะมีแจมๆกับเพื่อนในเพลงอื่นบ้างให้หายคิดถึงแบบกรุบกริบๆ

สรุปกรณีอัตจัง: กลับมาเพื่อโปรโมทเพลงเท่านั้นฮะ



ดราม่าที่สาม การเลื่อนขั้นเคงคิวเซย์ 




เร็วๆนี้เพิ่งมีข่าวเรื่องจำนวนการแสดงในเธียร์เตอร์ของแต่ละทีมนั้นลดจำนวนลงไปอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเหตุทีแต่ละมีสมาชิกไม่เพียงพอ ที่เป็นแบบนี้คงเพราะตัวหลักก็ไม่ติดงานส่วนตัวบ้าง นู่นนี่นั่นเต็มไปหมด ทำให้มาไม่ได้ แถมระบบการหยิบเอาเคงคิวเซย์มาเป็นอันเดอร์นั้นก็ถูกระงับไปอีก ปัญหานี้ดูใหญ่โตเหมือนกันนะฮะ เพราะคอนเซปต์ของวงคือไอดอลที่พบได้ตลอดเวลา ดังนั้นมาเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้าก็ไม่น่าจะเป็นผลดีเท่าไหร่ ซึ่งเราคิดว่าทางออกของวิกฤตนี้คือการโปรโมทเคงคิวเซย์มาเติมแต่ละทีมฮะ

หลังจากรุ่นที่ 12 ได้เลื่อนขั้นกันหมดแล้ว ต่อจากนี้ก็ถึงคิวของรุ่น 13 และ 14 แล้วหล่ะฮะ เราว่าสิ่งนี้มันเป็นไปได้เนื่องจาก หลานๆรุ่นที่ 15 ก็เพิ่งจะเข้ามาเติมเคงคิวเซย์อีกถึง 8 คน ทำให้เคงคิวเซย์ตอนนี้ก็มีสมาชิกให้สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันได้แบบไม่มีปัญหา

ถ้าเรียงลำดับตามความอาวุโสแล้ว ตอนนี้เป็นคิวถึงรุ่น 13 ที่จะได้ลุ่นมากกว่าฮะ คนที่น่าสนใจในรุ่นนี้ก็คือ ซาโฮะ กับโมเอะจัง สองคนนี้มีความเป็นไปได้สูงกว่าคนอื่นๆที่จะได้เลื่อนชั้นตามเรียวกะที่เข้ารอบไปรออยู่นานมากแล้ว  

ขณะเดียวกัน ถ้าดูที่กระแสเพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าซุปเปอร์เคงคิวเซย์แห่งรุ่นที่ 14  ณ ขณะนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามสหายโคจิมาโกะ นาจัง และมิกิ ก็มีลุ้นเหมือนกัน แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เรากลับว่าสามคนนี้ มีลุ้นน้อยกว่ารุ่นที่ 13 ฮะ เพราะว่าพวกนี้กำลังแบกรับเคงคิวเซย์อยู่นะ ถ้าเลื่อนชั้นไปช่วงนี้อาจส่งผลต่อความนิยมในเคงคิวเซย์มากๆฮะ ถ้าไปพร้อมๆกันด้วยจะเป็นการทิ้งช่องว่างที่ยิ่งใหญ่มากให้กับเคงคิวเซย์ อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สิทธิ์ลุ้นแบบเล็กๆฮะ ถ้าได้เลื่อนชั้นจริงคงเป็นคนใดคนหนึ่งมากกว่า




สรุปกรณีเลื่อนขั้นเคงคิวเซย์: เป็นคิวของรุ่น 13 ที่จะได้ลงสนามจริงแล้วหล่ะ / รุ่น 14 มิกิ โคจิมาโกะ และนาจัง มีหนึ่งในสามคนนี้น่าจะได้เลื่อนชั้นก่อนเพื่อนจ้ะ 



ดราม่าที่สี่  Team Shuffle

ไม่ต้องมีคำอธิบายอะไรให้ลึกซึ่ง สรุปสั้นๆเลยว่าไม่ต้องมีหรอกฮะ สลับบ่อยเกิ๊น ที่มีอยู่ยังมึนๆ งงๆ ไม่ค่อยจะลงตัวกันอยู่เลยนะฮะ T T    




ดราม่าสุดท้าย เปิดตัวซับยูนิตใหม่

ตอนแรกที่เดากันคือเมล่อนปังแน่ๆ แต่ดีใจกันได้ไม่กี่วันยูนิตนี้ก็ยุบตัวลงไปตามไอเนี้ยงที่จบการศึกษา ซึ่งโอกาสที่ยูนิตนี้จะกลับมีน้อยจนถึงแทบจะไม่มีเลย ดูจากบทสัมภาษณ์ของท่านประธาน และรองประธานแล้วยังไงก็คงจะไม่กลับมารวมตัวกันอีก ถ้าจะมีอะไรจากสมาพันธ์นี้คงจะเป็นเพลงสักเพลง หรือสินค้ามากกว่าฮะ เสียดายเหมือนกัน 



เมื่อไม่ใช่สมาพันธ์เมล่อนปังแล้วจะเป็นยูนิตอะไร? มีข่าวลือเหมือนกันว่าจะเป็นการรวมตัวของแก๊งค์ทีมสี่เก่า นำโดยยุยฮัง พารุ และอันริเรย์ ซึ่งเราว่าน่าจะลือมา แล้วก็ลือกันผ่านไปฮะ เพราะยุยฮังก็มียูนิต Not Yet อยู่แล้วนา ส่วนทรีโอ้อันริเรย์ก็เหมือนกัน เราว่าไม่น่าจะเป็นยูนิตใหม่ที่จะสมาชิกทับซ้อนกันฮะ แต่ถ้ามันจะมีจริงๆเราว่าต้องเป็นซับยูนิตที่มีพารูรุเป็นสมาชิกแน่นอน อาจจะเป็นวงพงคัตสึก็ได้ ใครจะไปรู้ ฮ่าๆๆ

จากข้อมูลและการเด่าสุ่มมั่วๆของเรา อีกหนึ่งความเป็นไปได้คือซัปโปโร48 หรือ SPR48 ฮะ ก็ออกตัวแรงกันขนาดขึ้นคำโฆษณาให้เลย เราว่าก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจดี เพราะแถบซัปโปโรก็ไม่มี 48 ในแถวนั้นเลย ถ้ามีจริงก็น่าจะสอดคล้องกับยุทธ์ศาสตร์กระจายความนิยมไปทั่วประเทศอย่างที่อากิพีตั้งใจไว้ แต่ก็นะฮะ กลัวจริงๆว่าจะโดนโฆษณาสับขาหลอก ก็ถ้าจะมีจริงๆคงไม่บอกล่วงหน้ากันหรอกจริงมั้ย




สรุปกรณียูนิตใหม่: ไม่รู้ว่าจะชื่ออะไรแต่นะจะมีพารูรุนะ / SPR48 ก็มีลุ้นเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะโดนหลอกรึเปล่าน่ะสิ ฮ่าๆ 
  
จบการวิเคราะห์ไว้ที่เท่าที่นะฮะ จะจริงไม่จริง จะเงิบไม่เงิบหรือไม่ อีกไม่นานคงได้รู้กัน

ถ้าเงิบจริงช่วยทำเป็นลืมเอนทรีนี้ไปก็ได้นะฮะ ฮ่าๆๆ

Credit: ที่นี่ และนี่

0 comments: