รักฉัน โปรดจำฉัน: รวมฮิต Catch Phrase สุดประทับใจ



ถ้าหยุดเวลาแล้วนับเฉพาะวันนี้ จำนวนเมมเบอร์ของเอเคบี48 ทะลุหลัก 90 ไปแล้วเรียบร้อยฮะ ด้วยจำนวนที่มากมายมหาศาล แถมยังหน้าตาคล้ายกันไปหมด ปัญหาย่อมเกิดว่าเราจะจำไอดอลเหล่านี้กันได้ยังไง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นตามเอเคบีด้วยแล้ว การจำชื่อของเมมเบอร์ให้ได้สักคนมันต้องใช้ความพยายามอย่างมากเลยนะฮะ


เราว่าไอ้การจำเมมเบอร์นี่ถือเป็นปราการด่านแรกของเอเคบีเลยนะ เชื่อว่าทุกคนคงจะเคยมีช่วงเวลาอันยากลำบากแบบนี้มาเหมือนกัน สำหรับคนที่พึ่งตามเอเคบีใหม่ๆ เราขอแสดงความยินดีที่สามารถผ่านมันมาได้ ต่อจากนี้ชีวิตคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ฮ่าๆๆ

ถ้าหากว่าการจำชื่อคือด่านแรกที่แฟนคลับต้องเจอ มันก็คือด่านแรกของไอดอลที่จะนำเสนอตัวเองต่อแฟนคลับเช่นเดียวกันฮะ สำหรับเมมเบอร์ที่อยู่กับวงมานาน รวมถึงพวกที่โด่งดังได้ดิบได้ดีกันแล้ว เรื่องการจดจำชื่อคงไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เพราะมีสื่อให้ได้ออก มีหน้ามีตาให้เราได้เห็นกันในพีวี แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่ รวมถึงพวกรุ่นพี่ที่อยู่กับวงมาสักพักหนึ่งแล้วแต่ยังไม่ดังสักที การที่กลุ่มนี้จะให้ถูกจดจำมันย่อมเป็นเรื่องยากฮะ

เราว่าทางต้นสังกัดก็รู้ปัญหานี้นะ และพยายามแก้ปัญหาพวกนี้แล้ว เช่นพวกการตั้งยูนิต Undergirls ที่ถูกแนบเข้ามาในซิงเกิ้ล แถมยังมีพีวีให้ดูกันอีก (ช่วงหลังๆเราว่ามัน Hard Sell มาก
คือแปะป้ายชื่อกันไปเลย จำไม่ได้ให้รู้ไป ฮ่าๆๆ)


ปัจจุบัน วัฒนธรรมป้ายชื่อก็ยังลุกลามมาถึงเหล่าเค็งคิวเซย์แล้วเรียบร้อย 



นอกจากการติดป้ายชื่อแล้ว อีกวิธีที่จะทำให้แฟนคลับจดจำชื่อของตัวเองได้ขึ้นใจก็คือ Catch Phrase หรือวลีแนะนำตัวนั่นเองฮะ โดยปกติแล้วไอดอลเหล่านี้จะพูด Catch Phrase กันอยู่ไม่กี่โอกาสเท่านั้นฮะ เช่น การแนะนำตัวบนสเตจ และในโอกาสที่ถูกเชิญไปออกรายการทีวีเท่านั้น สมัยก่อนเคยแนะนำตัวบนงานคอนเสิร์ตด้วยนะ แต่มันทำให้คอนเสิร์ตยืดเยื้อเลยถูกตัดออกไป

ความสำคัญของ Catch Phrase คือการสร้างความประทับใจแรกให้กับแฟนๆฮะ บางคนไม่เคยรู้จัก แต่พอได้ยิน Catch Phrase แล้วชอบ พอชอบก็จำได้ และพัฒนาไปโอชิเมมกันต่อไปในอนาคต

Catch Phrase ของแต่ละคนก็มีรูปแบบต่างกันไปฮะ บางคนไม่เน้นอะไรมากก็พูดแค่ ชื่อเล่น ชื่อ นามสกุล อายุ บ้านเกิด ยินดีที่ได้รู้จัก จบ. ซึ่ง Catch Phrase ลักษณะนี้สามารถเจอได้ในรุ่นป้าๆอย่าง อัตจัง และโคจิฮารุ เป็นต้นฮะ

Catch Phrase อีกประเภทที่เราอยากนำเสนอคือพวกที่ลูกเล่นเยอะๆฮะ ประเภทนี้จะจัดใส่เสน่ห์ และกิมมิคกันเต็มที่ บางคนอาจจะจะเน้นเท่ คำคม คำคล้องจอง หรือเน้นท่าทาง ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดกันไป

เกริ่นมาซะยาว จริงๆแล้วเราจึงอยากขอนำเสนอสุดยอด Catch Phrase ที่เราประทับใจฮะ

เชิญรับชมกันได้เลย



1. "จะยิ้มให้คุณตลอดไป"  ทาคาฮาชิ -The Death Eye- จูริ

ถ้าถามคนสิบคนเรื่องจูริ เราว่าเก้าคนต้องพูดเรื่อง Catch Phrase แน่นอน เราว่าจูริคือคนที่แจ้งเกิดได้จาก Catch Phrase อย่างแท้จริง สิ่งที่เราประทับใจคือสายตาของน้องตอนที่พูด คือมันเย็นชามากขัดกับคำพูดสุดๆ ฮ่าๆ แต่ไม่ว่าอย่างไร มันก็ทำให้เราจำจูริได้ถึงทุกวันนี้ฮะ





  


2. "ชาเขียว ชาบาร์เล่ย์ ชาอู่หลง แล้วชาที่ดีสุดหล่ะ? อากิชาาา" ทาคาโจ อากิ

คำว่า "ฉะ" ในภาษาญี่ปุ่นนั้นแปลว่า "ชา" ในภาษาไทยฮะ เพราะฉะนั้น Catch Phrase ของอากิฉะก็เลยเข้าใจง่าย ฟังสบายลื่นหูเหมือนดื่มชานั่นเอง ถึงมันฟังดูเรื่อยๆเอื่อยๆเหมือนคาแรคเตอร์ของอากิฉะ แต่เราว่ามันจริงใจดีนะ อีกส่วนที่ชอบเป็นพิเศษคือตอนจบที่ต้องให้เพื่อนๆเรียกชื่ออากิฉะกันอย่างพร้อมเพรียงนี่แหล่ะ น่ารักดี ฮ่าๆ








3. "ซายากะ ซาซายากะ ซาวายากะ ซายากะ!" ยามาโมโตะ ซายากะ





Catch Phrase ของหัวหน้าเผ่านัมบะมีความเป็นออริจินัลมากฮะ เลียนแบบยากมากเพราะพ้องเสียงกัน ฮ่าๆ และต้องกระดกลิ้นอย่างรัวๆด้วยนะ ตอนแรกก็คิดว่าเป็นกิมมิคให้คนจำได้อย่างเดียวไม่มีความหมายอะไร แต่พอได้อ่านความแปลแล้ว เราชอบมากฮะ "ซายากะที่บอบบาง จะเปลี่ยนเป็นซายากะที่ว่องไว ใจดี และฉลาด ซายากะ!" โคตรเท่เลยเลือกคำมาได้ยังไง



4. "ไอเนี้ยง แคน่อน ตูม ตูม ตูม ตูม ตูม" ฟูคุโมโตะ ไอนะ

ไอเนี้ยงมาแบบเน้นแอคชั่นฮะ ตรงประโยคแรกอาจจะไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่พอขึ้นประโยคที่สองนี่แหล่ะ ตรงปล่อยพลังนี่โคตรตลกเลย แถมคนอื่นๆต้องทำท่าโดนยิงด้วยนะ สร้างการมีส่วมร่วมสุดๆ จำได้ว่าเคยทำในงานเลือกตั้งเมื่อสองปีทีแล้วด้วย ยิงกันตายทั้งบูโดกัง ฮ่าๆๆ

 

 



5. "อุเมะดะที่ไหนกัน อุเมะตะต่างหากหล่ะ" อุเมะตะ อายาโนะ

อุเมะตันคือหนึ่งในสมาชิกรุ่นที่ 13 ฮะ ปัญหาของน้องคือชื่อดันไปคล้องจองกับ อุเมะดะ อายะกะ (อุเมะจัง กัปตันทีมบี) ด้วยความที่น้องคงจะกลัวว่าคนจะจำชื่อสับสนกัน น้องเลยบอกกล่าวกันใน Catch Phrase ไปเลย ชอบตรงที่น้องเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสได้ดีฮะ ตรงคำว่า โน โน โน โน ก็น่ารักมาก ชอบเลย ต่อไปนี้จำได้แล้วว่าชื่อ "อุเมะตะ" ฮ่าๆ  








6. "ตื่นหรือนอนหลับในโลกของยูกิริน ฉันก็จะทำให้คุณประหลาดใจ" คาชิวากิ ยูกิ

เป็นบล็อกเกี่ยวกับยูกิรินทั้งที ถ้าไม่เขียนถึงก็จะยังไงอยู่นะฮะ (โคตรไม่เป็นกลาง ฮ่าๆ) เราว่าไม่ว่าจะเป็นใคร ถ้าได้โดน Catch Phrase ของยูกิริน ยังไงก็ต้องหวั่นไหวลำบากใจกันบ้างหล่ะฮะ ฮ่าๆ ไม้ตายของยูกิรินอยู่ตรงที่ชี้นิ้วและปล่อยวิ้งค์นี่แหล่ะฮะ โดนไปทีตายไปเลย






จริงๆควรจะจบเอนทรีนี้แบบสวยๆที่ยูกิรินนะฮะ แต่ว่าเรายังมีอีกสองคนฮะ ที่มี Catch Phrase เป็นของตัวเองแล้ว แต่เราอยากให้เปลี่ยนมากๆ เราขอเรียกช่วงพิเศษนี้ว่า "Catch Phrase ตามใจฉัน"

คาวาเอ้ รินะ 

อยากให้เปลี่ยนเป็นอันนี้ที่สุด เราว่าน้องบากะจะเด่นดังกว่านี้เยอะฮะ


ซาวาโกะ ฮาตะ 

สาวหน้าโหดเสียงเล็ก ถึงจะจบการศึกษาไปแล้ว แต่ถ้ามี Catch Phrase แบบนี้คงมันส์ไม่ใช่น้อย




0 comments: