บล็อกสุดท้ายจากชายชื่อโทกาซากิ



ไม่เพียงแค่เมมเบอร์ในวงเท่านั้นที่ถูกสับเปลี่ยนทีม แต่ในงาน AKB48 Group Dai Sokaku Matsuri 
สต๊าฟหลายคนได้ถูกสลับหน้าที่การทำงานด้วยเช่นกันฮะ หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงนี้ คือชิโนบุซัง
จากฝ่ายคอสตูมได้เลื่อนขึ้นมาเป็นผู้จัดการ 48 Group แทนที่โทกาซากิซัง (โทกาซากิ โทโมโนบุ) 
หรือที่แฟนคลับเรียกชื่อย่อกันสั้นๆว่า TGSK ขณะที่ โทกาซากิซังก็เปลี่ยนไปทำหน้าที่
เป็นหัวหน้าฝ่ายดูแลลูกค้าแทน


เราเชื่อว่าแฟนคลับ 48 Group น่าจะรู้จัก หรืออย่างน้อยๆก็คุ้นหน้าคุ้นตากับโทกาซากิซังกันอยู่แล้ว จากบทบาทพิธีกรบนเวทีต่างๆ คอยดูแลงานจับมือ คอยทวีตส่งรูป ส่งบรรยากาศงานต่างๆให้เราได้ดูอยู่เป็นประจำ และที่สำคัญ กับบทบาทการเป็นผู้ประกาศข่าวเซอร์ไพรส์ต่างๆกลางงานคอนเสิร์ต แถมช่วงหลังๆเริ่มเอาดีเรื่องการเป็นหางเครื่องให้กับวงแล้วด้วย 

สิ่งเหล่านี้ทำให้เราคุ้นชินกับโทกาซากิซังพอๆกับสมาชิก
พอรู้ว่าโทกาซากิซังจะไปแล้วก็เสียดายเหมือนกัน

โทกาซากิซังอยู่กับเอเคบีมาตลอดตั้งแต่ปีแรกฮะ ดังนั้นพอต้องอำลาจากตำแหน่งก็เลยเขียนบล็อกเป็นครั้งสุดท้ายในตำแหน่งผู้จัดการ 48 Group เราคิดว่าหลายๆเรื่องที่โทกาซากิซังเขียน มีความน่าสนใจพอสมควร เลยขอเอามาแปลไว้ในเอนทรี่นี้ฮะ

อ่านได้จากข้างล่างนี้เลย (เรียบเรียงบ้างบางจุดเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นฮะ)



หัวข้อ: ชี้แจงเกี่ยวกับบล็อกของโทกาซากิ ถึงแฟนทุกท่าน 

สวัสดีทุกท่านครับ ไม่ได้เขียนมานานเลย โทกาซากิเองครับ
ย้อนกลับไปเมื่อกรกฏาคมปี 2005 วันนั้นผมก็ได้เขียนบล็อกในเช่นเดียวกับวันนี้ ขอย้อนไปเพื่อตามรอยการเติบโตของกรุ๊ปๆนี้ ตั้งแต่วันที่เธียร์เตอร์เปิด เรื่อยมา จนรู้ตัวอีกที ผมก็ถูกเรียกว่าเป็นผู้จัดการเธียร์เตอร์ และต่อมาก็ได้เป็นหัวหน้าผู้จัดการ 

คิดว่าทุกท่านคงทราบถึงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาอยู่แล้ว ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service Center) ต่อจากนี้บล็อกนี้จะถูกส่งต่อไปยังหัวหน้าผู้จัดการ 48 Group คนใหม่ ซึ่งคือคุณชิโนบุนั่นเอง ทางเราจะเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับบล็อกของคุณชิโนบุทันทีที่รายละเอียดต่างๆได้รับการยืนยันครับ ซึ่งหมายความว่า นี่จะเป็นเอนทรี่สุดท้ายของ "TogaBlog" แล้วหล่ะครับ

แรกเริ่มเดิมที ผมใช้บล็อกนี้ในฐานะไดอารี่ส่วนตัวเท่านั้น ในช่วงนั้นมันยังไม่มีอะไรที่เป็นทางการเลย เรื่อยมาจนถึงเวลาที่มันกลายเป็นบล็อกที่ทางการ และ Subtitle ของบล็อกก็เปลี่ยนเรื่อยมา ตั้งแต่ "ก้าวย่างสู่วันเปิดเธียร์เตอร์" "ก้าวย้างสู่การเดบิวต์อันยิ่งใหญ่" "ก้าวย่างสู่โตเกียวโดม" และ "จากจุดนี้ที่เดินไป 1830เมตร" 


เราได้เห็นการเติบโตของกรุ๊ปนี้ สู่การเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีสมาชิกมากกว่า 350 คน โดยมีทั้งในประเทศและนอกประเทศ 

ช่วงเวลานี้เองที่ผมนึกถึงสิ่งต่างๆในอดีต เช่น
"เราคิดไม่ออกเลยครับ ว่าจะทำยังไงดีกับเธียร์เตอร์"
"เห้ย โลโก้เป็นยังไงบ้าง?"
"การเปิดตัวจะล่าชัาไปสักหน่อยนะครับ" (<-ประโยคนี้ควรจะต่อด้วยคำว่า 'เหมือนเช่นเคย')
เขียนมาถึงตรงนี้ มันยังมีหลายอย่างที่ผมยังไม่สามารถทำให้ลุล่วงไปได้



ทั้งหมดนี้สามารถสรุปรวมได้เป็นอย่างเดียว

ภาพต่างๆที่ผมได้เห็นพร้อมกับสมาชิกในวง รวมถึงเหล่าสต๊าฟนั้น สำหรับผมแล้ว มันคือความทรงจำที่ล้ำค่าครับ ผมอยากจะขอบคุณสมาชิกและแฟนๆทุกคนจากก้นบึ้งของหัวใจที่ได้เดินร่วมทางมาด้วยกันจนถึงจุดนี้ 

สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้หลังจากได้ร่วมโปรเจกต์ตั้งแต่ยุคบุกเบิกวงคือ
"ความฝันเป็นสิ่งที่ถูกเติมเต็มได้ แต่ไม่ใช่ความฝันของทุกคนจะถูกเติมเต็ม"

ถ้าวงนี้มันจะเหลือสิ่งดีงามเพียงแค่สิ่งเดียว นั่นคงเป็นว่า ทุกคนสามารถเติมเต็มความฝันของตัวเองได้

ในช่วงแรกๆ ผมก็เหมือนกับสมาชิกนั่นแหล่ะครับ ที่บ้าบิ่นกับความท้าทายทุกชนิดที่เข้ามา เพื่อว่าเราจะสามารถทิ้งมรกดให้กับคนรุ่นต่อไปได้ พวกเราไม่กลัวความล้มเหลว นั่นเพราะสิ่งนี้คือตัวตนของ AKB48 Group ที่เราจะคว้ามันทุกโอกาสในรูปแบบของพวกเราเอง

นอกจากนี้แล้ว ผมมีสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกกับสมาชิกในวงทุกคนครับ

ขอให้ทุกคนคิดอยู่อย่างเดียว ว่าจะเพิ่มมาตรฐานให้กับการแสดงในเธียร์เตอร์อย่างไร เพราะรุ่นพี่ของทุกคนได้พยายามอย่างหนักเพื่อเพิ่มมาตรฐานให้กับการแสดงมาโดยตลอด ดังนั้น ขอให้รักษาสิ่งนี้ไว้ด้วยกำลังทั้งหมดที่ที และโปรดคิดว่า จะทำอย่างไรให้ผู้ชมธรรมดาตรงหน้าคุณในเธียร์เตอร์ แปรเปลี่ยนเป็น "แฟนคลับ" และขอให้เติบโตไปกับสิ่งๆนั่น 

งานจับมือก็เช่นกันครับ มันเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดที่ทุกคนจะได้สร้างความสัมพันธ์กับแฟนๆ ขอให้ทุกคนเก็บรักษาคุณค่าของสิ่งนี้ไว้ด้วยเช่นกัน และอย่าลืมว่า สิ่งที่ทำให้คุณได้มาอยู่ในจุดนี้ ก็คือแฟนๆที่ยอมเสียเวลาและเงินทองมาเพื่อจะมาพบกับพวกคุณ 

เธียร์เตอร์ และงานจับมือ

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม สองงานนี้คือสิ่งล้ำค่ามากกว่างานอื่นๆที่คุณมี มันคือจุดกำเนิดของวงๆนี้ และได้นำพาวงของเรามาให้ถึงจุดๆนี้ ผมมีความหวังจากส่วนลึกของหัวใจ ว่าทุกคนจะได้ค้นพบความฝันและจุดหมายปลายทางของตัวเองครับ

และผมมั่นใจว่าทุกคนคงจะรู้อยู่แล้ว ว่าหัวหน้าผู้จัดการวงคนใหม่คือเพื่อนรักผู้ที่เป็นพิธีกรร่วมกับผมในงานเลือกตั้งครั้งแรก ซึ่งแสดงใน "คดีฆาตกรรมพิศวงของโทกาซากิ" ร่วมกับผมด้วย นอกจากนี้แล้ว ชิโนบุ 
ก็ยังเป็นผู้ออกแบบชุดต่างๆด้วยเช่นกัน และในฐานะที่เป็นฝ่ายออกแบบชุด ทำให้เธอมีความใกล้ชิด
กับสมาชิกและสต๊าฟทุกคน เธอได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกในวง และมีความรักอันไม่จำกัดให้กับ AKB48 Group



ผมจะเฝ้าคอยว่าวงนี้จะเป็นอย่างไรภายใต้การเป็นผู้นำของเธอ

และผมยังเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า การชัฟเฟิลครั้งนี้จะถูกจดบันทึกลงในประวัติศาสตร์ในฐานะจุดเปลี่ยนอันยิ่งใหญ่ของวงๆนี้

ทั้งนี้ ผมได้ทราบถึงการถกเถียง และความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับการชัฟเฟิลครั้งนี้จากแฟนๆ ซึ่งผลหวังว่าผมสามารถช่วยชิโนบุได้ ในการรับฟังข้อแนะนำ และเสียงจากแฟนๆ ในฐานะที่เป็นหัวหน้าศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์คนใหม่ครับ 

นี่คงจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้เขียนบล็อกแล้ว แต่ผมจะทำหน้าที่สนับสนุนโปรเจกต์นี้อย่างเต็มความสามารถที่สุด ทำมันด้วยความแรงผลักดันเหมือนอย่างตอนที่ผมเสาะหาที่ตั้งของเธียร์เตอร์เมื่อหลายปีก่อน 
ผมขอบคุณอย่างจริงใจกับทุกคนที่ได้ติดตาม และอ่านบล็อกนี้มาโดยตลอดครับ 

ขอบคุณมากครับ 
1 มีนาคม 2014
โทกาซากิ โทโมโนบุ



http://ameblo.jp/akihabara48/entry-11784818581.html
http://lotsheep.tumblr.com/post/78221606406/to-the-fans-regarding-the-togasaki-blog

0 comments: