ควันหลงงานเลือกตั้ง: ความเงิบ และเซ็นเตอร์โดนเพื่อนล้อ




จบกันไปที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการเลือกตั้งอันดุเดือดเพื่อเฟ้นหาเมมเบอร์อันดับหนึ่งผู้ที่จะได้เป็นเซ็นเตอร์คนใหม่ของเอเคบี48 งานปีนี้ครบทุกอารมณ์จริงๆฮะตั้งแต่อันดับล่างสุด ถึงอันดับบนสุด เราเลยลองมาเขียนดูว่ามีเหตุการณ์สำคัญๆอะไรเกิดขึ้นบ้างโดยเฉพาะในกลุ่มของเซ็นบัทสึ





อันดับ 16: สุดา อาการิ

สารภาพว่าตอนประกาศผลนั้นเราลืมอาการินไปเลย อาจจะเพราะไม่ได้ตาม SKE เท่าไหร่นักเลยไม่ค่อยได้รู้กระแสของอาการินเท่าไหร่ สำหรับเราแล้วค่อนข้างจะเซอร์ไพร์สฮะ เราคิดว่าอันดับนี้น่าจะเป็นการไฟท์กันระหว่างอกิฉะ มี่จัง อุเมะจัง และคิตาริเอะมากกว่า ดังนั้นการที่อาการินผ่านด่านรุ่นพี่เบอร์ใหญ่ๆมาได้เลยน่ายินดีด้วยจริงๆฮะ


อันดับ 15 & 14: วาตานะเบะ มิยูกิ และ ยามาโมโตะ ซายากะ

สอง ACE จากนัมบะติดเซ็นบัทสึตามที่คาดการณ์กันไว้แล้วจริงๆ ไม่ค่อยน่าตกใจเท่าไหร่ฮะ จะมีประเด็นนิดหน่อยก็ตรงที่คะแนนระหว่างเน่กับมิลค์กี้ห่างกันถึงเจ็ดพันกว่าคะแนนเลยนะ มันเป็นช่องว่างที่ใหญ่มากทั้งๆที่กระแสชัปปุ ชัปปุของมิลค์กี้กำลังพุ่งขึ้นแท้ๆ แถมยังไปได้ดีกับการควบทีมบีอีก




อันดับ 13: โยโกยาม่า ยุย

ยุยฮังปีนี้สุขภาพแข็งแรงเป็นพิเศษนะ ฮ่าๆๆ ตอนแรกนึกว่าน่าจะหนักเพราะเห็นร้องไห้ตั้งแต่ผลยังไม่ประกาศแล้ว
ไปๆมาๆกลับพูดจารู้เรื่องมากกว่าทุกปีเสียอีก ฮ่าๆ

อันดับของยุยฮังก็โอเคนะฮะ เราว่าก็น่าจะอยู่ประมาณนี้แหล่ะไม่เสียหายอะไร ปีหน้าถ้ายังฟอร์มดีอาจจะมีโฉบๆไปลุ้นท็อปเท็นกับเขาบ้าง


อันดับ 12: ชิมาซากิ ฮารุกะ

คนนี้เครียดตั้งแต่ยังไม่ประกาศผลเลย เราตกใจขั้นสุดกับพารูรุเพราะคิดว่าน่าจะติดหนึ่งในสิบได้เพราะผลด่วนออกมาก็ได้ถึงอันดับเจ็ด ตอนพูด Speech ก็เดาได้เลยว่าเจ้าตัวคงไม่พอใจกับคะแนนมากๆ มีตอนนึงที่กล้องถ่ายไปเห็นพารุนั่งที่เก้าอี้ สีหน้านี่ไม่ดีเอาเลยเคว้งคว้างมากเราว่าหลายคนก็น่าจะสังเกตเห็นเหมือนกัน

เหตุที่ทำให้อันดับของพารุมาอยู่ตรงนี้เราคิดว่าผลด่วนคือปัจจัยสำคัญเลยนะ แฟนๆอาจจะชะล่าใจเกินไปตอนที่ได้อันดับ 7 ขณะที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าแอนตี้ของพารุก็มีเยอะเหมือนกัน

การจะทำให้หลายคนที่ไม่ชอบ หรือเฉยๆกับพารุมาโหวตให้ไม่ใช้เรื่องง่ายเลย เรื่องนี้อยู่ที่ตัวพารุเองล้วนๆฮะว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เอาชนะใจแฟนๆได้ยังไง เราเอาใจช่วยจริงๆ




อันดับ 11: อิตาโนะ โทโมมิ

กลายเป็นว่าโทโมะจินจบไม่สวยเลย ทั้งที่น่าจะได้อันดับสูงกว่านี้เพราะจะเป็นการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายแท้ๆ อย่างน้อยๆก็น่าจะประคองไว้ให้ไม่ตกไปจากสิบอันดับแรกได้ ปรากฏว่าหลุดมาค่อนข้างไกลอย่างน่าตกใจ


อันดับ 10: มิยาซาว่า ซาเอะ

ตอนช่วงก่อนจะประกาศผลมีป้ายหาเสียงของซาเอะอันหนึ่งใช้สโลแกนว่า No Sae, No Senbatsu ซึ่งเราคิดว่ามันใช่มาก ถ้าไม่มีซาเอะ มันจะไปมีเซนบัทสึยังไง เราคิดกลุ่มนำในเอเคบีจำเป็นต้องมีคนประเภทบ้าพลัง ดุเดือด จุดยืนชัดเจนแบบซาเอะ หรือแบบเจ๊ในเซนบัทสึ รุ่นน้องจะได้เอาเป็นแบบให้เดินตาม หรือเอาไว้เป็นแรงผลักดันตัวเองต่อไป

ส่วนเรื่องอันดับเราคิดว่านอกจากฐานแฟนคลับของซาเอะที่มีอยู่แล้ว ยังมีคะแนนโหวตจำนวนไม่น้อยจากแฟนคลับของคู่หูหอคอยคู่กอริลล่าซายากะมาเหมือนกัน เพราะซายากะก็ไม่ลงเลือกตั้ง แฟนน่าจะโอนคะแนนโหวตไปให้กับซาเอะไปได้แบบเขอะเขินอะไรนัก

อีกอย่างสำหรับซาเอะที่ชอบมากก็คือ Speech ที่บอกว่าตัวเองจะไม่กลับไปทีมเค และจะอยู่กับเซี่ยงไฮ้ต่อไป อันนี้แม่งเท่มากจริงๆ หักหน้าฝ่ายบริหารแบบดื้อๆดิบๆกันอย่างนี้เลย


อันดับ 9: โคจิม่า ฮารุนะ

โคจิฮารุเอาตัวรอดไปได้อีกปีหนึ่งปี แฟนๆคงเป่าปากหายใจกันยกใหญ่เพราะก่อนหน้านี้ผลด่วนของโคจิฮารุหล่นไปลึกมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งเราคิดว่าไอ้ผลด่วนนี่แหล่ะที่ดึงสาวเนี้ยงเนี้ยงกลับขึ้นมาได้ และถึงแม้จะหลุดจากคามิเจ็ดแต่ว่ากลับมาอยู่ตรงอันดับ9ได้ก็น่าจะโอเคแล้วหล่ะ ต้องนับถือในความพยายามของบรรดาโอชิโคจิฮารุเลยหล่ะฮะ


อันดับ 8: ทาคาฮาชิ มินามิ
ท่านโซกังไปสัญญาอะไรกับซัซซี่อย่าลืมนะฮะ ฮ่าๆๆ เราว่าถ้าหากว่าถ้าไปท้าดวลกับซัซซี่เร็วกว่านี้อีกหน่อย อาจจะได้คะแนนโหวตมากขึ้นก็ได้นะ ก็ใครหล่ะอยากจะเห็นบอสใหญ่ก้มคารวะซัซซี่ด้วย ไม่ได้ไม่ได้ มันเสียภาพลักษณ์โซกังหมดฮ่าๆๆ สำหรับอันดับของโซกัง เราว่าก็โอเคนะ ไม่น่าจะเทือนจิตใจมากนักเพราะโซกังก็ไม่ใช่พวกอยากไฟท์เซ็นเตอร์อะไรกับใคร แต่เป็นแบบบู๊ล้างผลาญอยู่ที่ข้างหลังเวทีมากกว่า ถ้าจะเฟลก็เฟลกับเรื่องซัซซี่นี่แหล่ะ ฮ่าๆ






อันดับ 7&6: มัตสึอิ เรนะ และมัตสึอิ จูรินะ

กำแพงคามิเจ็ดถูกดับเบิ้ลมัตสึอิทำลายแล้ว!

ถึงแม้อันดับของเรนะฮิเมะเดอะไททันจะน้อยกว่าถึงสี่พันกว่าๆ

แต่เราว่าเรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับความไฟท์ของแฟนคลับล้วนๆเลยฮะ ถ้าเรามองศักยภาพ และความสามารถของทั้งสองคนนี้เราว่าเท่ากันเลย แต่ละคนก็มีจุดเด่นของตัวเองในระดับเท่าๆกัน และความนิยมในตัวสองคนแทบจะเท่ากันเลยแหล่ะ จุดชี้วัดชัยชนะระหว่างสองคนนี้เลยน่าจะเป็นการหักเหลี่ยมเฉือนคมแบบวินาทีต่อวินาทีมากๆ มันอยู่ตรงที่แฟนของคนไหนจะไปตามล่าหาแผ่นซีดีได้มากกว่ากันเท่านั้นเอง    


อันดับ 5: ชิโนดะ มาริโกะ
หลังจากปล่อย Speech สุดเท่ไปเมื่อปีที่แล้ว มาปีนี้ก็ยังไม่มีเด็กมาคว่ำเจ๊ได้ฮะ แถมยังทิ้งห่างดับเบิ้ลมัตสึอิไปเป็นหมื่นคะแนน แต่ถึงเจ๊จะปลอดภัยในอันดับเดิม เรามองว่าไอ้ประโยค มาคว่ำให้ได้เลยมันส่งผลต่อการเลือกตั้งปีนี้มากเลยหล่ะฮะ

เราจะเห็นว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีของเด็กรุ่นใหม่จริงๆ สำหรับเรื่องประกาศจบการศึกษาของเจ๊ เราร้องไห้เลย แอบเสียดายแต่ถือว่าเป็นการแลนด์ดิ้งที่ถูกจังหวะแล้วหล่ะ งานใหญ่ซะขนาดนี้ ได้จบแบบเท่ๆอีกสักครั้ง คนคงจดจำเจ๊ไปอีกนาน




อันดับ 4: คาชิวางิ ยูกิ

เราเขียนถึงอันดับของยูกิรินไว้ในเพจแล้ว เลยขอยกมาไว้ตรงนี้อีกทีนึงฮะ ถ้าจะบอกว่าไม่เสียใจ มันก็ดูจะโลกสวยไปหน่อยจริงๆแล้วก็ทั้งเสียใจและเสียดายนะฮะที่อันดับตกลงมา มีแนวโน้มจะถูกซัซซี่แซงมาสักพักแล้ว และก็ถูกแซงจริงๆ (แต่สามอันดับแรกก็โดนกันหมดนะ ฮ่าๆๆ

ถ้าลองย้อนกลับไปดูผลงานในปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ายูกิรินกำลังพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกขึ้นฮะ ไม่ว่าจะเป็นโซโล่เดบิวต์ งานละคร รวมถึงบทบาทการเป็นรุ่นพี่ให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆ เราเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ในหลายๆครั้ง เช่น การได้ออกคอนเสิร์ตเดี่ยวเป็นครั้งที่สอง และ การไปสเตจเค็งคิวเซย์เพื่อปรับความสัมพันธ์กับรุ่นน้อง

ซึ่งเราคิดว่ายูกิรินพยายามทำสิ่งเหล่านี้อย่างเต็มที่ที่สุดแล้วหล่ะ ดังนั้นเมื่อเห็นยูกิรินพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ผลจะเป็นอย่างไรเราก็ยอมรับได้ฮะ



อันดับ 3: วาตานาเบะ มายุ

เห้ยมันเป็นไปได้ยังไง? มันคือความเงิบแรกที่เกิดขึ้นในศึกชิงตำแหน่งเซ็นเตอร์ของปีนี้ฮะ 




ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว คะแนนด่วนของยูโกะ กับยูกิรินที่ประกาศออกมาถือว่าไม่ทิ้งกันมาก คนก็เลยคาดการณ์กันว่าที่หนึ่งก็ไม่หนีไปจากสองคนนี้หรอก แต่พอมาวันจริงกลับกลายเป็นมายุที่ได้ที่สองไปแบบสวยๆแทน 

ภาพแบบนั้นมันกลับมาอีกครั้งในปีนี้ฮะ มายูยุถูกยูโกะแซงกลับขึ้นไป แถมซัซซี่ก็ทิ้งห่างออกไปอีก 

เราชอบตอนประกาศชื่อมายูยุมากๆคือกล้องมันจับไปที่หน้ายูโกะ กับซัซซี่ที่เงิบไปแล้ว อ้าปากค้างกันทั้งสนาม

มานึกตอนนี้ก็ยังตลกอยู่ ฮ่าๆๆ








อันดับ 2: โอชิม่า ยูโกะ

ความเงิบที่สองตามมาอย่างรวดเร็วทันทีฮะ เราชอบมากตอนที่ยูโกะลุกขึ้นยืนแล้วมองมาที่ซัซซี่ อารมณ์ประมาณว่า เห้ย อะไรของเมิงเนี้ย มันเป็นแอคชั่นที่อธิบายถึงความเงิบอย่างต่อเนื่องจากมายูยุได้เป็นอย่างดีเลย ถึงแม้โอชิยูโกะจะกู้ทรัพย์ระดมทุนกันอย่างหนักเพื่อกู้ยูโกะกลับมาแล้วก็ตามซัซซี่ไม่ทันจริงๆ

เราว่ายังไงยูโกะก็โอเคกับอันดับที่สองแหล่ะนะ น่าจะเตรียมใจไว้อยู่แล้วว่าอาจจะโดนมายูยุโค่นได้ แถมเจ้าตัวก็น่าจะยินดีด้วยซ้ำถ้ามายูยุชนะ (ลองตามดูฉากของสารดดีภาคล่าสุดดูนะฮะ ที่ยูโกะพูดกับมายูยุหลังจากเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว) 
แล้วนี่มันอะไร อุตส่าห์ฝากความหวังไว้กับมายูยุ แต่ซัซซี่ขโมยความหวังนั้นไปซะงั้น!



อันดับ 1: ซาซิฮาร่า ริโนะ




เป็นอันดับหนึ่งที่ทำเงิบกันไปหมดทั้งจักรวาล เพราะซัซซี่เป็นม้านอกสายตามากๆ ประมาณว่า แมนยู แย่งแชมป์กับ แมนซิตี้แต่สุดท้ายทีมที่ได้อันดับหนึ่งคือสโต๊ค พลิกล็อคประมาณนั้นเลย การเป็นเซ็นเตอร์น่าจะโดนเพื่อนล้อไปอีกนาน ฮ่าๆ

อีกอย่างที่ทำให้เราเงิบคือช็อตที่ต้องไปขึ้นรถแห่ มันช่างยิ่งใหญ่อะไรขนาดนั้น ขนาดเจ้าตัวขึ้นยังทำหน้างงเลย ตลกดี แต่ถึงยังไงก็ดีใจกับซัซซี่ด้วยฮะที่เปลี่ยนเอาจุดวิกฤติในชีวิตมาเป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเองได้

ข่าวเมื่อปีที่แล้วที่น่าจะทำให้ต้องจบอาชีพกลับกลายเป็นว่าทำให้ซัซซี่แข็งแกร่งกว่าเดิมด้วยซ้ำไป ณ จุดนี้ ต้องชื่นชมในความพยายามมากๆฮะ

ตอนนี้อยากรู้แล้วหล่ะว่าเพลงที่มีซัซซี่เป็นเซ็นเตอร์มันจะเป็นยังไง ฮ่าๆๆๆ 



ไหนๆ ว่าใครกากนะ?

เครดิตรูปจากที่นี่ และ ตรงนี้  

0 comments: