อ่านหนังสือกับ AKB48



จริงๆอยากเขียนถึงเรื่องนี้มานานแล้วหล่ะฮะ แต่ด้วยภาระหน้าที่ ณ ตอนนี้ที่รุมล้อมเหลือเกิน เราเลยผลัดวันไปเรื่อย จนในที่สุดก็มีเวลาว่างพอที่จะมาเขียนถึงจนได้



หลายคนคงทราบกันแล้วว่าในตอนนี้เอเคบีกำลังทำหน้าที่เป็นพรีเซนต์เตอร์ให้กับแคมเปญ "อ่านหนังสือประจำฤดูร้อน" ประจำปี 2013 ที่ทาง Shueisha Bunko จัดขึ้น 


สำหรับที่มาสำหรับแคมเปญนี้คือทาง Shueisha Bunko เค้าเริ่มรณรงค์ให้คนญี่ปุ่นอ่านหนังสือกันในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่ปี 1991 นู่นเลยฮะ สาเหตุที่ให้เป็นฤดูร้อนนั้น เพราะเป็นช่วงปิดเทอมพอดี มันจึงเป็นโอกาสที่ดีที่เด็กๆจะเอาหนังสือมาอ่านในเวลาว่างกัน แถมยังเป็นช่วงเวลาที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีด้วย ออกไปเที่ยวข้างนอกบ้านก็คงจะเหนียวเหนอะหนะเปล่าๆ อยู่บ้านอ่านหนังสือเป็นดีที่สุด


ที่ผ่านมาแคมเปญนี้ก็มีดาราดังๆมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้เหมือนกันฮะ อย่างเช่น ยู อาโออิ ในปี 2006 - 2008 และ อายาเมะ โกริคิ ในปี 2012 เป็นต้น


มาในปีนี้ที่เอเคบีได้มาเป็นพรีเซนต์เตอร์ แคมเปญนี้ก็ดูจะมีอะไรน่ารักๆสนุกๆเยอะเหมือนกันฮะ เริ่มต้นตั้งแต่การเปิดตัว คามิเซเว่นของการอ่านหนังสือ (แคมเปญไม่ได้เรียก เราขอเรียกเองให้สวยๆไปงั้นแหล่ะ) อันประกอบไปด้วย โคจิฮารุ ยูโกะ ทากามินะ มาริโกะ พารูรุ มายุ และยุยฮัง ซึ่งแฟนๆ และนักอ่านจะสามารถเห็นเจ็ดคนนี้ได้ตามปกหนังสือที่เข้าร่วมในแคมเปญนี้ฮะ




นอกจากนั้น ในแต่ละสัปดาห์สมาชิกจำนวน 84 คน จะได้รับมอบหมายให้อ่านหนังสือกันคนละหนึ่งเล่ม (ยกเว้นอมินะที่อ่านสามเล่ม) ทั้งนี้จะอ่านเฉยๆมันก็คงจะธรรมดาไป เค้าเลยให้ไอดอลแห่งชาติเหล่านี้เขียนเรียงความประทับใจที่มีต่อหนังสือของตัวเอง หลังจากเขียนเสร็จ ทางเวปไซต์ Shueisha Bunko ก็จะอัพเดตเรียงความของเอเคบีขึ้นทีหน้าเวปให้แฟนๆได้เข้าไปชมกันสัปดาห์ละ 12 คน จำนวนทั้งสิ้น 7 สัปดาห์ แถมยังมีออปชั่นว่าถ้าอ่านเรียงความแล้วชอบใจ สามารถสั่งหนังสือเล่มนั้นได้ทันทีเลยหล่ะ อำนวยความสะดวกกันสุดๆ





เคยลองกดเข้าไปอ่านเรียงความของแต่ละคนแล้ว และเราสัมผัสได้ถึงออร่าของความน่าสนใจ แต่ติดอย่างเดียวที่อ่านไม่ออก
โคตรเสียใจฮะ T T  


อย่างไรก็ตาม คนที่น่าสนใจๆในแคมเปญนี้ก็มีอย่างพารูรุที่อ่าน "เจ้าชายน้อย" คือก่อนหน้านี้เคยเห็นพารูรุอ่านหนังสือของมูราคามิด้วยนะ ถือว่าไม่ธรรมดาๆ เราเลยอยากรู้ว่าแล้วพารูรุจะตีความเจ้าชายน้อยว่ายังไง


ยุยฮังอ่าน "Kirishima, Bukatsu Yamerutteyo" หรือ "The Kirishima Thing" ในเวอร์ชั่นหนังสือนั่นเองฮะ บังเอิญว่าเราเพิ่งได้ดูหนังเรื่องนี้เมื่อไม่นานมานี้นี่เอง เราชอบมากๆเลย แนะนำว่าลองหามาดูกัน 

น้องคาวาเอย์ก็น่าสนใจ เพราะเราอยากรู้ว่าน้องบากะนี่จะชอบอ่านหนังสือแนวไหนกันนะ ฮ่าๆ

สำหรับยูกิรินอ่านเรื่อง "Moment" ที่เขียนโดย ฮอนดะ ทากาโยชิ เคยเข้าไปอ่านนะฮะ แต่อ่านไม่ออกเหมือนเดิม พยายามตามหาคำแปลแต่ก็มีแต่ที่เป็นภาษาจีน อ่านไม่ออกเป็นรอบที่สาม T T 


  

อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คืออุจจี้มนุษย์ก้อนหิน เพราะรายนี้ไม่ธรรมดา เธอรับคำท้าจากแคมเปญให้อ่านหนังสือของ เคนโซ คิตาคาตะ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสือที่ค่อนข้างจะอ่านยากถึง 19 เล่มรวด !




เราว่ามีแคมเปญอะไรแบบนี้ก็ดีมากเลย หลายๆครั้งนั้นคนเราก็อ่านหนังสือด้วยเหตุผลง่ายๆแบบนี้แหล่ะฮะ ไม่ต้องไปสรรหาเหตุผลให้สวยหรูอะไร คือจะอ่านเพราะคนที่เราชอบอ่าน เราก็เลยอยากอ่านตามเค้าไปด้วย เราว่าแรงจูงใจแบบนี้มันสร้างได้ง่าย และเกิดขึ้นได้จริง 


พูดให้เห็นภาพก็คือ ในแง่ของแฟนเอเคบีแล้ว เราก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าโอชิของเราเค้าอ่านหนังสือประเภทไหนกัน อยากรู้ และอยากลองตามไปอ่านดูเผื่อจะได้อินกับโอชิตัวเองมากขึ้น อย่างน้อยๆถึงมันจะอ่านไม่ออก แต่เราก็ได้มีเรื่องไปคุยกับเพื่อนหล่ะนะว่าหนังสือที่เอเคบีอ่านกันหน่ะ กรูไปซื้อมาแล้วโว้ย ฮ่าๆ


ป.ล. แคมเปญนี้จะยังมีอยู่เรื่อยๆจนถึงเดือนกันยายนเลยฮะ แนะนำว่าลองเข้าไปเช็คที่เวปไซต์บ่อยๆนะเพราะเราจะเข้าไปอ่านย้อนหลังไม่ได้ เดี๋ยวจะพลาดอ่านของโอชิตัวเองกัน อย่างของยูกิรินตอนนี้ก็เข้าไปอ่านเรียงความไม่ได้แล้วเพราะเลยสัปดาห์ของยูกิรินไปเป็นที่เรียบร้อย ฮือออ   

Credit รูปและข่าวจาก ที่นี่ และที่นี่ จ้า 

0 comments: