AKB48 กับท่อนฮุคมหาภัย: ฟังครั้งเดียวจำได้อีกสิบปี



มันมีหลักจิตวิทยาอยู่ว่า ถ้าเราได้ยินเสียงอะไรย้ำๆซ้ำๆ เสียงนั้นมันจะติดอยู่ในหัวเราไปตลอด ยกตัวอย่างเช่น ในโฆษณาที่ชอบพูดชื่อยี่ห้อซ้ำๆให้เราจำได้ อย่าง โทนาฟ โทนาฟ โทนาฟ เป็นต้น หลักการอะไรทำนองนี้มันก็มีอยู่ในเพลงของเอเคบีด้วยเหมือนกัน มีหลายๆครั้งที่ค่ายเพลงก็จะพยายามแต่งเนื้อร้องให้มีท่อนฮุกที่น่าสนใจ โดยวัตถุประสงค์คือให้เราจำเพลงนั้นๆได้นั่นแหล่ะฮะ ซึ่งบางเพลงก็ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี ประสบความสำเร็จจนคนร้องตามได้ทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ปัญหาก็คือมันก็มีบางเพลงที่ทำได้ดีเกินไปฮะ คือฟังไปแค่ครั้งเดียวแต่ท่อนฮุคนั้นมันจะเวียนว่ายตายเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า วนลูปในหัวเราไปเรื่อยๆ จะทำอะไรก็ยังถูกเสียงนี้ตามหลอกหลอน





ไอตะกัตตา ไอตะกัตตา ไอตะกัตตา เยส
Aitakatta



เพลงชาติประจำจักรวาลแห่ง 48 เชื่อว่าไม่มีแฟนเอเคบีคนไหนที่ไม่รู้จักเพลงนี้ และยังเชื่ออีกว่าหลายๆคนก็เคยโดนเพลงนี้ครอบงำมาแล้วเช่นกัน เพลงนี้เริ่มต้นมาก็ล้างสมองเราแล้วฮะ ไอตะกัตตา ไอตะกัตตา ไอตะกัตา กลายเป็นท่อนฮุกที่จำได้ง่ายที่สุดแล้ว พร้อมด้วยจังหวะ และเมโลดี้ที่สนุก ทำให้เราจำเพลงนี้ขึ้นใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง




ยาสะอิ โว โว้ โว
Yasai Sister 



เนื่องด้วยความน่ารักของมะเขือเทศและผองเพื่อนผักทั้งหลาย ทำให้เพลงนี้เป็นหนึ่งเพลงเก่าของเอเคบีที่เราแวะเวียนเข้าไปดู + ไปฟังอยู่บ่อยครั้ง ลำพังแค่ท่อนฮุกก็ทำให้เราจำได้ในระดับหนึ่งนะ แต่ที่ทำให้เราจำเพลงนี้ได้กว่าเพลงอื่นๆ เพราะว่ามีเรื่องราวอยู่ฮะ เนื่องจากสกิลอันต้อยต่ำทางด้านภาษาญี่ปุ่น ในครั้งแรกที่เราได้ฟังเพลงนี้ เราได้ยินสาวๆร้องว่า ยาสะอิ โว โว้ โว ชิสุกะ

อืมม อ่านไม่ผิดฮะ "ชิสุกะ" เพื่อนโนบิตะในโดราเอมอนนั่นแหล่ะฮะ ก็คนมันไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นหนิ จะกลับตัวก็ไม่ทันแล้ว ขอร้องตามไปแบบผิดๆไปอย่างนี้ละกัน พอรู้ตัวว่าร้องผิด มันก็กลายเป็นปมอะไรสักอย่างไปแล้วฮะ ทีนี้หล่ะลืมเพลงนี้ไม่ลงเลย ทุกๆครั้งที่เพลงนี้โผล่มาในหัว เราก็ยังจะ โว โว้ โว ชิสุกะอยู่เหมือนเดิม มันคงฝังรากลึกไปในจิตใต้สำนึกแล้วหล่ะ ฮ่าๆๆ





แฮปปี้ แฮปปี้ บาสึเดย์
Namida Surprise!



เป็นอีกหนึ่งเพลงเก่าเรายังได้ฟังอยู่เป็นระยะๆฮะ เราจะได้ยินเพลงนี้ตามสเตจวันเกิดของเมมเบอร์ หรือตามโอกาสวันเกินคนสำคัญๆในเอเคบี ตอนที่ได้ฟังก็ชอบฮะ เป็นเพลงอวยพรวันเกิดเวอร์ชั่นไอดอลที่โคตรจะน่ารัก สำหรับผู้ฟังเพลงนี้ขอเตือนว่า ถ้าหากได้ยินเพลงนี้มากๆเข้า มันจะเข้าไปวนเวียนอยู่ในหัว และคุณอาจจะลืมเพลง Happy Birthday แบบเดิมๆไม่เป็นอีกต่อไป บางทีเราก็เผลอร้องออกมาแบบไม่รู้ตัวเหมือนกันฮะ




ไอ ว้อน ยูววววว
Heavy Rotation 



จริงๆแล้ว Heavy Rotation มันก็กลายเป็นเพลงที่ฮิตข้ามกาลเวลาไปแล้วหล่ะฮะ เราคิดว่าเพลงมันถูกแต่งโดยตั้งใจให้เป็นเพลงฮิตจริงๆ ตั้งแต่ MV และจังหวะเพลงที่หนักหน่วง บวกกับท่อนฮุคที่ถึงแม้จะเป็นภาษาอังกฤษแต่ก็ร้องตามกันง่ายๆ


อย่างที่ญี่ปุ่นเพลงนี้ก็ยังเป็นเพลงอันดับต้นๆในร้านคาราโอเกะอยู่ สำหรับบ้านเราก็ฮิตเช่นกัน ล่าสุดร้านหมูปิ้งในตลาดนัดแถวรังสิตก็เริ่มเปิดเพลงนี้เรียกลูกค้าแล้ว  เพลงนี้ยังมีความแปลกอยู่อย่างหนึ่งคือตรงท่อนฮุคไม่ใช่ชื่อเพลง ทำให้หลายคนแม้จะร้องตามได้ แต่ก็ยังเชื่อว่าเพลงนี้ชื่อ I want you อยู่จนถึงทุกวันนี้




ริจจัง ริจจัง ริจจังงง



มันคือเพลงอะไรก็ไม่รู้ และไม่ใช่เพลงที่ Official อะไรด้วย เราเรียกมันตามใจชอบว่า "เพลงริจจัง" เพราะว่าทั้งเพลงเราจำได้แต่ ริจจัง ริจจัง ริจจัง นี่แหล่ะ  แถมคนร้องก็คือริจจังด้วย เลยพูดได้แบบไม่ต้องลังเลได้เลยว่าเป็นเพลงของริจจัง โดยริจจัง และเพื่อริจจังอย่างแท้จริง มาว่าเรื่องตัวเพลงบ้าง เพลงนี้สร้างความเสียหายให้กับกระบวนการทำงานของสมองเป็นสัปดาห์ๆเลยฮะ ในหัวมีแต่ ริจจัง ริจจัง ริจจัง ตลอดเวลา อย่างกับถูกล้างสมองด้วยริจจัง กว่าจะกลับมาสู่สภาวะปกติได้ก็เหนื่อยอยู่พอสมควร อาจจะเพราะว่าคำว่าริจจังมันสะกดง่ายด้วยละมั้งฮะ แถมยังมีแค่สองพยางค์เท่านั้น เลยจำได้ง่าย ถ้าเทียบกับเพลงข้างบน เพลงนี้มันอ้าปากร้องตามได้โดยไม่ต้องเมื่อยกราม เหมาะกับการพึมพำระหว่างทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า รีดผ้า หรือตัดเล็บเป็นต้น

สรุปแล้ว 5 เพลงนี้คืออะไรที่ลืมยากมากๆฮะ แต่ถ้าคิดอีกมุมหนึ่ง เราว่ามันเป็นสน่ห์อย่างหนึ่งของเอเคบีนะฮะ คือพอได้ฟังได้รู้จักแล้ว ถอนตัวไม่ขึ้นจริงๆ เราคงต้องอยู่ในโลกใบนี้ไปอีกนานแน่ๆ



รูป Gif ดุ๊กดิ๊กจากที่นี่ฮะ


0 comments: